หากพูดถึงตัวละครอนิเมชั่นหญิงสาวจาก 'ดิสนีย์' เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงนึกถึงตัวละครอย่างเจ้าหญิงจากเรื่องต่าง ๆ มากมายในหัวเต็มไปหมด และถ้ายิ่งพูดถึงหญิงสาวจากเอเชียใน 'ดิสนีย์' ล่ะก็... คงจะคิดถึงใครไปไม่ได้อีกนอกจาก 'จัสมิน' หรือไม่ก็ 'มู่หลาน' นั่นเอง (ก็เจ้าหญิงจากฝั่งเอเชียมีแค่นี้จริง ๆ นี่หน่า...) แต่หลังจากนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้วจ้า เพราะ 'แอนน์ บุญช่วย' (Anne Boonchuay) จะเป็นตัวละครอนิเมชั่นตัวใหม่เชื้อสายไทยคนแรก! ที่ดิสนีย์เพิ่งจะพามาเปิดตัวให้โลกได้รู้จักเธอ เมื่อไม่นานมานี้เอง!!!

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

ว่าแล้วก็มาลองทำความรู้จัก 'แอนน์ บุญช่วย' กันหน่อยดีกว่า... 'Amphibia' คือการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องใหม่จากดิสนีย์ ตัวอนิเมชั่นจะเล่าเรื่องราวของเด็กสาววัย 13 ปี อย่าง 'แอนน์ บุญช่วย' ผู้มีนัยย์ตาคม ผมฟูฟ่อง และผิวสีน้ำผึ้งนวลชวนให้คิดถึงเอกลักษณ์เด่นของสาวไทยได้อย่างชัดเจน ซึ่งเธอได้บังเอิญพลัดหลงเข้าไปในดินแดนกบสุดแฟนตาซี และทำได้การผูกมิตรกับเหล่าชาวเมืองด้วยการเปิดร้านอาหารไทย (ซะงั้น) 

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

“จริง ๆ แล้ว ตัวละครของ แอนน์ ผมได้แรงบันดาลใจจาก ภาพถ่ายอันน่าทึ่งของคุณยายของผมในวัยเด็ก...

...เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ มีทรงผมอันยุ่งเหยิง และหน้าตาที่ออกจะดุแบบนี้”

 

คำบอกเล่าจาก 'แมตต์ บราลี่' นักวาดการ์ตูนลูกครึ่งไทย-อเมริกาผู้สร้างน้อง 'แอนน์ บุญช่วย' ได้ให้เล่าให้ฟังว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบน้องแอนน์ มาจากภาพถ่ายสมัยเด็กของคุณยายของเขานั่นเอง!!! ซึ่งการออกแบบในส่วนอื่น ๆ ทั้งงานภาพอนิเมชั่น บรรยากาศต่าง ๆ ในการ์ตูน มาจากการถ่ายทอดความรักและความทรงจำอันสวยงามในวัยเด็กของเขา ที่มีต่อวัฒนธรรมไทยบ้านเราจนเกิดเป็นงานอนิเมชั่นชิ้นนี้ ในที่สุด...

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

อนิเมชั่น

cr. thethaiger.com

 

แน่นอนว่าถ้าเรามีตัวละครอนิเมชั่นเชื้อสายไทย และคนวาดเชื้อสายไทยแล้ว... เราก็จะต้องมีคนพากษ์เสียงเชื้อสายไทยด้วยสิถึงจะเป็นดรีมทีม!!! และเธอคนนี้ก็คือ 'แบรนด้า ซอง' นักแสดงสาวชาวอเมริกัน เชื้อสายไทย-ม้ง ผู้ให้เสียงกับน้อง 'แอนน์ บุญช่วย' ของเรานั่นเอง แถมแมตต์เองก็ยังเป็นผู้ติดต่อให้แม่ของเขา มาเป็นผู้ช่วยในการฝึกออกเสียงภาษาไทยแบบเป๊ะ ๆ ให้กับแบรนด้าอีกด้วย ฟังแล้วก็ปลื้มใจเว่อรรรร์!

 

cr. youtube

 

และถ้าใครสนใจอยากติดตามดูอนิเมชั่นเรื่องนี้ล่ะก็... 'Amphibia' จะเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันที่ 17 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายนนี้ แถมยังมีอนิเมชั่นเป็นเรื่องสั้น ๆ เรื่อง 'Teen Girl in a Frog World' มาเป็นส่วนขยายของ Amphibia อีกด้วย ซึ่งจะออกอากาศทางช่องเดียวกันนี้ในเดือนสิงหาคม และทางแอพ DisneyNOW จ้า แต่เดี๋ยวก่อน! นี่ยังไม่หมดนะเออ เพราะทางดิสนีย์เองก็จะมีเกมออนไลน์ชื่อว่า 'Amphibia : Locust Pocus' เปิดให้ผู้เล่นได้ลองเข้าไปสัมผัสโลกของ Amphibia ด้วยตัวเองประหนึ่งว่า เราได้หลุดเข้าไปในโลกของการ์ตูนอนิเมชั่นเลยล่ะ!

 

cr. youtube

สุดท้ายนี้... หลังจากเปิดตัวน้องแอนน์ไปได้ไม่นาน และสังคมออนไลน์บ้านเราเองก็เริ่มเกิดเป็นกระแสวิจารณ์ตัวละคร  'แอนน์ บุญช่วย' กันอย่างเนือง ๆ ว่า 'ทำไมตัวละครเอกในเรื่องถึงมีผิวสีดำล่ะ? หรือนี่คือมุมมองของคนต่างชาติที่มองคนไทยเหรอ? คนไทยไม่ได้ดำทุกคนสักหน่อย!' หรืออื่น ๆ อีกมากมาย... ซึ่ง Jelly เองก็เข้าใจและไม่คิดว่านี่ควรจะเป็นเรื่องที่ควรยกมาวิจารณ์แต่อย่างใด แต่อยากจะแนะนำว่าให้มองข้ามเรื่องนี้ไปแล้วโฟกัสเรื่องที่ว่า 'นี่เป็นอีกหนึ่งโอกาสดี ที่จะทำให้โลกได้รู้จักวัฒนธรรมไทยอันสวยงามของเรามากขึ้น' ดีกว่านะคะ💛