เป็นปัญหาของสาว ๆ หลายคนเลยนะคะกับอาการปวดท้องประจำเดือนที่ต้องมาทักทายทุกเดือน แล้วเดือนไหนที่เครียด นอนดึก หรือทานอาหารขยะเยอะเกินไปก็จะมีอาการปวดเป็นพิเศษ บางคนถึงกับต้องลาเรียน ลางาน หรือท้อใจถึงขั้นอยากตัดมดลูกไปเลยก็มี Jelly จึงขอรวบรวมวิธีแก้ไขและป้องกันการปวดท้องประจำเดือนมาให้สาว ๆ ได้ดูกันค่ะ ทั้งสาว ๆ ที่ปวดท้องประจำเดือนทุกเดือน และคนที่ไม่ปวดก็ควรศึกษาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเองนะคะ 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'ออกกำลังกาย'


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

ข้อนี้เป็นวิธีการแก้ปวดท้องที่ดีที่สุดเลย นั่นก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเรายืดหยุ่น เมื่อมดลูกบีบรัดตัวในช่วงเป็นประจำเดือนก็จะบรรเทาอาการตรงนี้ได้ อีกอย่างหนึ่งก็คือ การออกกำลังกายทำให้ฮอร์โมนของสาว ๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่อประจำเดือนมาก็จะไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตมากเท่าไหร่
Jelly Tips: การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนอยู่ตอนนี้มากที่สุดก็คือ ‘โยคะ’ เพราะได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ไม่กระแทกเหมือนกีฬาประเภทอื่น ช่วยปรับเลือดลมและเรียกคืนความสมดุลให้ร่างกายได้ด้วยค่ะ 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'กินน้ำแข็งให้น้อยลง '


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

Credit: Vitavas S.

ไม่เฉพาะแค่ช่วงเป็นประจำเดือนเท่านั้นที่ควรหลีกเลี่ยงการกินน้ำแข็ง ในชีวิตประจำวันของคนเราทุกคน หากลดน้ำแข็งได้จะเป็นผลดีกับสุขภาพในหลายส่วนเลยค่ะ เหตุผลที่ควรเลี่ยงกินน้ำแข็งให้น้อยลงก็เพราะบางครั้งน้ำแข็งที่เรากิน ๆ กันอยู่อาจจะไม่สะอาด ไม่ได้คุณภาพ มีสารพิษหรือสารปนเปื้อนที่ส่งผลต่อร่างกาย ซึ่งในช่วงที่เรามีประจำเดือนร่างกายของผู้หญิงจะอ่อนแอกว่าปกติ นอกจากปวดประจำเดือนแล้วอาจจะทำให้ป่วยในโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'กินน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง '


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

Credit: mrwatergeek

ลดน้ำแข็งแล้วแต่ถ้ากินน้ำแช่เย็นที่เย็นเจี๊ยบเกินไปก็อาจจะส่งผลต่ออุณหภูมิของร่างกายได้เหมือนกันนะคะ ทางทีดีดื่มน้ำอุณหภูมิห้องนี่แหละดีที่สุด และดื่มให้ได้ 8 แก้วต่อวัน เพื่อให้ตับทำหน้าที่รักษาความสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดื่มน้ำอุณหภูมิห้องเยอะ ๆ จึงบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ค่ะ 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'กินอาหารที่มีแมกนีเซียมเยอะ ๆ '


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

Credit: simplyquinoa

ตัวอย่างอาหารที่มีแมกนีเซียมก็คือ ผักใบสีเขียวเข้ม, ปลาและหอย, กล้วย, ธัญพืชไม่ผ่านการขัดสี, เต้าหู้สด, ถั่วอัลมอนด์, ถั่วต้ม, ถั่วลิสง, มะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ เพราะแมกนีเซียมสามารถช่วยลดสารพรอสตาแกลนดินที่ถูกหลั่งออกมาในช่วงมีประจำเดือนได้ จึงมีผลช่วยลดอาการปวดประจำเดือน นอกจากนี้แมกนีเซียมยังช่วยบรรเทาอาการปวดก่อนมีประจำเดือน (PMS) ได้อีกด้วยน้าา 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'เซย์โน Junk Food และอาหารรสจัด'


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

ข้อนี้ยากที่สุดเลยค่ะเพราะอาหารที่ว่ามานี้อร่อย ๆ ทั้งนั้น และหลายคนก็นับว่าเป็นเครื่องช่วยเยียวยาจิตใจเมื่อปวดประจำเดือน แต่อาหารมัน ๆ เค็ม ๆ นี่แหละทำให้ร่างกายผลิตสารพลอสตาแกลนดินออกมามากเกินไป จึงทำให้มดลูกมีการบีบเกร็งตัวและเกิดอาการปวดที่บริเวณท้องน้อย เพราะฉะนั้นถ้าเลี่ยงได้ เลี่ยงดีกว่าน้าา 

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'อย่าเครียด '


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

Credit: baukrysie

ที่จริงแล้วความเครียดสัมพันธ์กับร่างกายของสาว ๆ หลายอย่างและเป็นภัยเงียบที่ไม่ใช่เฉพาะการปวดประจำเดือนนะคะ แต่เป็นต้นกำเนิดของหลายโรคสำคัญ ๆ แต่ที่ปวดประจำเดือนเนี่ยะเพราะความเครียด มีผลต่อการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง เมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงการทำงานของรังไข่จึงขาดความสมดุล โดยแสดงออกมาด้วยอาการปวดบริเวณท้องน้อยเรียกว่ายิ่งเครียดเท่าไหร่ก็ยิ่งปวดมากขึ้น

 

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน 'ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 - 8 ชั่วโมง'


Credit: wattpad

สุดท้ายและท้ายที่สุดเป็นเรื่องพื้นฐานที่ง่ายที่สุดนะคะ นั่นก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการนอนดึกก็ส่งผลต่อรอบเดือนด้วยค่ะ อาจจะมาไม่ตรงวัน มาเร็วหรือช้าเกินไปทำให้ระบบในร่างกายทำงานผิดปกติ 


และนี่ก็คือเคล็ดไม่ลับดี ๆ 7 ข้อที่ถ้าหากสาว ๆ เปลี่ยนพฤติกรรมได้รับรองว่าไม่ปวดท้องประจำเดือนแบบทรมานเหมือนเคยแน่นอนค่ะ บางข้ออาจจะยากนิดหน่อย แต่ถ้าทำได้จริง ๆ ก็หมดปัญหาในแต่ละเดือนไปได้เยอะนะคะ เอาเวลานอนขดปวดท้องไปช้อปปิ้ง นัดเพื่อน เดทกับแฟนหรือทำเรื่องที่อยากทำได้อีกเยอะเลย แต่ถ้าใครที่ทำตามวิธีเหล่านี้แล้วยังมีอาการปวดท้องรุนแรง Jelly แนะนำให้พบคุณหมอดีกว่า ปล่อยทิ้งไว้อาจจะกลายเป็นโรคร้ายแรงได้ค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก medthai, paolophahol ด้วยนะคะ