ในยุคที่เด็กจบใหม่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และยังมีทางเลือกด้านอาชีพอยู่มากมาย อาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้ทุกวันแบบนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมหลาย ๆ คนถึงคิดอยากลาออกจากงานที่ทำอยู่ แต่ Jelly อยากจะให้ทุกคนที่มีความคิดอยากลาออกจากงานตอนนี้ทบทวนตัวเองให้ดีก่อนว่า.. 'เหตุผลที่อยากลาออกจากงานคืออะไร?' เพราะถ้าคุณแค่ 'เบื่อ' กับงาน การลาออกก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก! ดังนั้นลองมารับมือกับอาการเบื่องานกันดีกว่าว่า จะมีวิธีอื่นอีกไหมที่จะทำให้คุณทำงานต่อได้อย่างมีความสุขโดยไม่ต้องอยากลาออกจากงานอีก! 

 

เปลี่ยนความคิดเรื่อง 'อยากลาออกจากงาน' ให้... 1. รู้จักตัวเองและงานที่ทำอยู่


  • ลองทบทวนตัวเองดูอีกครั้งว่าทำไมเราถึงมาทำงานนี้ และเหตุผลอะไรที่ทำให้เราเบื่อมันจนถึงขั้นอยากลาออกจากงาน เพราะถ้าครั้งหนึ่งมันเคยเป็นงานที่เราอยากทำมาก ๆ แปลว่าเราก็ยังรักงานนี้ แต่อาการเบื่อน่าจะมาจากปัญหาอื่น ๆ ดังนั้นเราควรทบทวนตัวเองและหาสาเหตุของอาการเบื่อให้เจอก่อน เพราะถ้ามันแก้ที่จุดนั้นได้ การลาออกก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป 

 

อยากลาออกจากงาน

cr. sistacafe.com

 

เปลี่ยนความคิดเรื่อง 'อยากลาออกจากงาน' ให้... 2. มองหาเป้าหมายและความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอ


  • ลองเปลี่ยนชีวิตพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆ ให้เหมือนกับเรากำลังเล่นเกมดูสิ! ลองตั้งเป้าหมายสำคัญ ๆ เอาไว้ว่าเราจะทำอะไรบ้าง เป้าหมายของงานนี้คืออะไร เพื่อเพิ่มความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ให้ได้ลองอัพสกิลการทำงานและใส่ความทุ่มเทให้กับงานมากขึ้น เพราะมันจะช่วยให้เราสนุกไปกับความท้าทายใหม่ ๆ และได้เพิ่มพูนสกิลการทำงานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว และให้คิดเอาไว้เสมอว่า 'ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม' นั่นแหละที่ทำให้เราเบื่องานจนอยากลาออกจากงาน จำไว้!!!

 

อยากลาออกจากงาน

cr. sistacafe.com

 

เปลี่ยนความคิดเรื่อง 'อยากลาออกจากงาน' ให้... 3. เพื่อนร่วมงานไม่ใช่เพื่อนร่วมชีวิต


  • แม้ว่าปัญหาเพื่อนร่วมงานจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนหยิบมาเป็นสาเหตุหลัก ๆ ของอาการ 'เบื่องาน' และอยากลาออกจากงาน เพราะ Jelly เข้าใจว่าการมีปัญหาด้านความสัมพันธ์นั้นคือปัญหาที่ปวดใจและยากต่อการ Move On เหลือเกินสำหรับคนที่เอาใจลงไปเล่นมากเกินไป แต่ยังไงก็แล้วแต่ต้องจำเอาไว้ให้ดีว่า ทุกคน ๆ มีหน้าที่เพื่อมาทำงาน ทุกคนคือหนึ่งในฟันเฟืองขององค์กรที่มีหน้าที่ช่วยกันทำให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมืออาชีพ โดยความเป็นมืออาชีพนั้นวัดกันที่ผลงานที่ออกมา เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังมีปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์กับใครก็จงเอาตัวเองออกมาจากความสัมพันธ์นั้น มีระยะห่างที่พอดีให้กับเรื่องงานเท่านั้นก็เพียงพอ แล้วเอาใจไปมุ่งมั่นกับหน้าที่ของตัวเอง ดึงพลังมาใช้กับการสร้างผลงานที่ดี เพื่อพิสูจน์ว่าคุณคือคนที่เหมาะสมแล้วกับงานตรงนี้ และจงจำเอาไว้ให้ดีว่า 'อย่าเอาเรื่องงานมาปนกับเรื่องส่วนตัว'

 

อยากลาออกจากงาน

cr. weheartit.com

 

เปลี่ยนความคิดเรื่อง 'อยากลาออกจากงาน' ให้... 4. หมั่นหาความรู้อยู่เสมอ


  • แน่นอนว่าถ้าคุณเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของตัวเองให้มากขึ้น ทำงานให้ได้หลากหลายและออกมาดีอย่างที่ไม่มีใครทำได้ นั่นก็จะทำให้ชีวิตการทำงานของคุณราบรื่นและง่ายมากขึ้น ทำให้ผลงานที่ออกมามีความพัฒนาจนสังเกตุได้ จนสุดท้ายอาจนำไปสู่การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของคุณ และชีวิตคุณก็จะแฮปปี้มากขึ้นได้ นั่นแหละคือข้อดีทั้งหมดของการฝึกฝนและหาความรู้ให้ตัวเองมากขึ้น โดยไม่ต้องเครียดหรือคาดหวังมากเกินไป เพราะไม่ว่าจะทำหรือไม่ทำมันก็แทบไม่มีอะไรน่าเสียหายเลย คุณศึกษาเพิ่ม คุณก็ได้เพิ่ม... แค่นั้นจริง ๆ 

 

อยากลาออกจากงาน

cr. instagram.com/oakandmelanin/

 

เปลี่ยนความคิดเรื่อง 'อยากลาออกจากงาน' ให้... 5. พักผ่อนให้พอดี และให้รางวัลตัวเองบ้าง


  • ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคภาษาอังกฤษที่ว่า 'Work Hard Play Hard' นั่นก็คือทำงานก็ทำให้สุด พักผ่อนก็ต้องพักให้เต็มอิ่ม นั่นแหละคือพื้นฐานง่าย ๆ ของการใช้ชีวิต แบบที่ไม่ใช่การทำงานไปวัน ๆ เพราะวันไหนที่เราเหนื่อยล้าทั้งกายและใจจากการทำงานนั้น การพาตัวเองออกมาจากปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกสักพักหนึ่ง ให้ตัวเองได้หายใจ ไปเที่ยว ไปเจอผู้คน ไปสนุกกับเพื่อน ๆ หรือพักผ่อนกับสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วชาร์จพลังงานให้เต็มที่จะได้มีแรงกลับไปสู้ใหม่ และแน่นอนว่าไม่เคยมีปัญหาไหนที่แก้ไม่ได้ถ้าคุณแข็งแกร่งมากพอ 

 

อยากลาออกจากงาน

cr. ufa007.co/

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน หรือทำงานอะไร เราก็จะต้องเจอทั้งข้อดีและข้อเสียของที่นั้น ๆ อยู่เสมออย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้แน่นอน และสิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้นั้นก็คือการปรับตัวและปรับทัศนคติของเราให้ดีและมีความสุขกับการทำงานนั้น ๆ ให้ได้ เพราะในยุคนี้งานไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ใครจะไปรู้ว่าถ้าคุณไม่คิดรอบคอบให้ดีเรื่องอยากลาออกจากงาน คุณอาจจะต้องหนีเสือแล้วไปปะกับจระเข้ก็ได้ เพราะฉะนั้นลองกลับมาฮึดสู้กับอาการเบื่องานอีกครั้ง และถ้าคุณชนะมันได้ คุณก็จะมีความสุขอย่างแน่นอน