ถ้าพูดถึงวิธีลดน้ำหนักในปัจจุบันนี้ มีให้เลือกมากมายหลายสูตร หลายวิธีเลยค่ะ ตั้งแต่การควบคุมอาหารไปจนถึงการออกกำลังกาย ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจเป็นอย่างมากค่ะ แต่หนึ่งในวิธีที่เรียบง่ายในการลดน้ำหนักที่เห็นผลดี ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำได้ดีขึ้น ก็คือการดื่มน้ำอุ่น ฟังดูไม่น่าจะมีความเป็นไปได้เลยใช่ไหมล่ะคะ ? วันนี้ Jelly จะพาไปทำความเข้าใจกันค่ะว่า การดื่มน้ำอุ่นมันช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง พร้อมแล้วไปดูกันเลยยยย :)


💡.. ทำไมดื่มน้ำอุ่นถึงช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ละ ?

  • น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิประมาณ 45 - 50 องศาเซลเซียส สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคในช่องปากได้ค่ะ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกายตามจุดต่าง ๆ กระตุ้นระบบย่อยอาหารและการเผาผลาญให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะว่าอุณหภูมิของน้ำอุ่นนั้น เทียบเท่ากับการใช้พลังงานขณะออกกำลังกาย จึงทำให้การดื่มน้ำอุ่นช่วยเผาผลาญไขมัน และทำให้น้ำหนักลดลงได้ และนอกจากนี้แล้ว น้ำอุ่นยังเข้าไปกระตุ้นความรู้สึกอบอุ่นบริเวณเยื่อเมือกในช่องปากของเรา เพิ่มความเร็วในการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปยังกระเพาะอาหารที่กำลังทำงาน เป็นการส่งสัญญาณให้สมองรับรู้ถึงความอิ่มได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ

💡.. แล้วควรดื่มน้ำอุ่นเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญตอนไหน ?

  • หลังตื่นนอนตอนเช้า ให้ใช้กลั้วคอทำความสะอาดช่องปากแล้วบ้วนทิ้ง จากนั้นค่อยดื่มลงคอไปตามปกติ แต่ให้ค่อย ๆ จิบทีละเล็ก ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นอวัยวะภายในช่องปากให้ได้ทำงาน น้ำปริมาณ 1 แก้ว (ประมาณ 200 มิลลิลิตร) ควรใช้เวลาดื่มประมาณ 10 นาทีนะคะ
  • ส่วนระหว่างวัน แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นวันละ 4 - 5 แก้ว หรืออย่างต่ำ 3 แก้ว เพื่อเป็นการลดการสะสมของไขมันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบการเผาผลาญ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

💡.. ดื่มน้ำอุ่นกระตุ้นระบบเผาผลาญ กับอะไรได้บ้าง ?

  • กระตุ้นระบบเผาผลาญด้วย "น้ำอุ่น กับ มะนาว"

ข้อนี้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ฝานมะนาว แล้วนำไปแช่ลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว ก่อนจะนำมาดื่มตามปกติ ผิวมะนาวจะมีสรรพคุณในการระงับความอยากอาหารของเรา ทำให้เราทานอาหารได้น้อยลงนั่นเองค่ะ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ


  • กระตุ้นระบบเผาผลาญด้วย "น้ำอุ่น กับ กีวี"

นำกีวีหั่นเล็ก 1 ชิ้นลงในน้ำอุ่น แล้วเติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย ก่อนจะนำมาดื่มตามปกติ ซึ่งสรรพคุณของกีวี จะมีเอนไซม์ในการช่วยย่อยโปรตีน แถมยังมีไฟเบอร์ ที่จะกระตุ้นการย่อยของกระเพาะอาหารของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

กระตุ้นระบบเผาผลาญ


  • กระตุ้นระบบเผาผลาญด้วย "น้ำอุ่น กับ ใบสะระแหน่หรือใบมินท์"

วิธีนี้ง่าย ๆ เลยค่ะ ให้แช่ใบสะระแหน่หรือใบมินท์ 3 ใบ ลงในน้ำอุ่นก่อนจะนำมาดื่ม เพราะใบสะระแหน่ จะมีสรรพคุณเข้าไปช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ทำให้รู้สึกเย็นสดชื่นไปในตัว แถมยังทำให้สมองตื่นตัว เป็นการเร่งการเผาผลาญของร่างกายได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

กระตุ้นระบบเผาผลาญ


ลองวางขวดน้ำเย็น แล้วหันไปจิบน้ำอุ่นระหว่างวันกันดูนะคะทุกคนขา (หรือดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง) ก็จะช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก ทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง ทำแบบนี้ควบคู่ไปกับการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ วิธีนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการลดน้ำหนัก สำหรับคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายค่า