สำหรับผู้หญิงสายกินอย่างเรา เรื่องบุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง ชาบู ขอให้บอก ไม่เคยพลาดสักงาน! แต่ถ้ากำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักล่ะก็ อาจจะมีกลัวอ้วนหรือกลัวน้ำหนักขึ้นกันบ้าง แต่ขอบอกเลยว่าของกินและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไม่จำเป็นต้องมาคู่กันหากรู้จักเลือกทานหรือเลือกที่จะไม่ทาน ลองมาดูเคล็ดลับทานปิ้งย่างหรือชาบูยังไงไม่ให้ตื่นมาหน้าบวม พุงป่อง ไขมันพอกพูนจนเครียดไปอีก 3 คืน 4 วัน 

 

1. ถ้าจะให้ดีทานก่อน 1 ทุ่ม

บุฟเฟ่ต์ตอนหัวค่ำหรือดึก ๆ หน่อยถือเป็นเวลาที่เหมาะกับการสังสรรค์กับเพื่อนแบบสุด ๆ แต่! ใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักหรือไม่อยากตื่นมาหน้าบวมพุงป่อง แนะนำให้ทานบุฟเฟ่ต์ก่อน 1 ทุ่ม หรือใครที่สามารถทานเป็นมื้อกลางวันได้ยิ่งดี เพราะว่ามีเวลาเหลือให้ออกกำลังกายและเดินย่อยต่ออีกเยอะ

 

how-to-diet-buffet

 

2. เน้นทานผัก + โปรตีน

ให้เลือกทานโปรตีนอย่างเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา ไก่ หมู วัว ที่สำคัญต้องไม่ติดมัน โปรตีนจะย่อยช้า ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น แต่หากร่างกายเผาผลาญไม่หมด ไขมันอิ่มตัวที่อยู่ในเนื้อสัตว์จะเข้าไปสะสมภายในร่างกายได้ ฉะนั้นให้ทานในปริมาณที่พอเหมาะและทานคู่กับผักใบเขียวรวมถึงเห็ดและสาหร่ายที่นอกจากจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ แร่ธาตุและวิตามิน ยังช่วยสลายไขมัน ลดบวม ทำให้สาว ๆ สุขภาพดีเฮลท์ตี้สุด ๆ

 

how-to-diet-buffet

 

how-to-diet-buffet

 

3. ทานแป้งน้อย ๆ

แน่นอนว่าคาร์โบไฮเดรตมีส่วนทำให้ตัวบวมได้หากทานมากเกินไป ฉะนั้นสาว ๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักแต่มีนัดทานบุฟเฟ่ต์กับเพื่อน แนะนำให้เลี่ยงข้าวขาว ข้าวผัดกระเทียม เส้นอูด้งและลูกชิ้นต่าง ๆ ให้ทานคาร์โบไฮเดรตในผักแทน 

 

how-to-diet-buffet

 

4. ห้ามใจไม่ซดน้ำซุป

น้ำซุปร้อน ๆ จะช่วยเคลียร์ลำคอให้โล่งและขจัดเสมหะได้ แต่หากซดเพลินจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมมากเกินความต้องการ ทั้งโซเดียมจากเกลือและผงชูรสที่ละลายอยู่ในน้ำซุปซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สาว ๆ ตัวบวม หน้าบวมหลังทานชาบูเสร็จ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเผลอซดเพลินจนรับโซเดียมเข้าไปเต็ม ๆ อีกล่ะ แต่สำหรับใครที่เผลอทานน้ำซุปเข้าไปเยอะ ให้ทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงอย่างสัปปะรด แตงโม หรือแคนตาลูปตบท้ายและดื่มน้ำตามให้มาก ๆ เพื่อขับโซเดียมออก

 

how-to-diet-buffet

 

5. น้ำจิ้มน้อย ๆ หน้าจะได้ไม่บวม

ทีเด็ดของงานรองจากเนื้อนุ่ม ๆ ก็น้ำจิ้มอร่อย ๆ นี่แหละที่ทำให้เราแฮปปี้หลั่นล้าอยู่หน้าหม้อชาบูและเตาปิ้งย่าง! แต่หากไม่อยากตื่นมาหน้าบวม ตัวบวม ให้ลดปริมาณน้ำจิ้มลง เพราะน้ำจิ้มมีปริมาณโซเดียมที่ค่อนข้างสูงซึ่งจะทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำโดยอัตโนมัติเพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต ทำให้เกิดสภาวะบวมน้ำ ดังนั้นใครเลี่ยงไม่ทานน้ำจิ้มได้ก็เลี่ยง เลี่ยงไม่ได้ก็จิ้มแต่น้อย ๆ พอให้ได้รสชาติก็พอ

 

how-to-diet-buffet

 

6. เลี่ยงน้ำหวาน / น้ำอัดลม

สาว ๆ หลายคนอาจจะคิดว่า ไหน ๆ ก็มาทานบุฟเฟ่ต์แล้วแค่ดื่มน้ำหวานนิด ๆ หน่อย ๆ คงไม่ทำให้อ้วนมากหรอก ขอบอกว่าคิดผิดถนัด! น้ำดื่มที่มีพลังงานสูง ๆ อย่างน้ำอัดลม น้ำผลไม้และเครื่องดื่มหวาน ๆ ทั้งหลายนี่แหละที่จะส่งผลทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ แนะนำให้เลือกดื่มน้ำเปล่าหรือชาเขียวไม่ใส่น้ำตาลแทนเพื่อสุขภาพที่ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งบ่นว่าอ้วนหลังทานเสร็จ

 

how-to-diet-buffet

 

6. ไม่รีบยัดแต่เคี้ยวให้ช้าลง

คติที่ว่ามาทานบุฟเฟ่ต์ต้องทานเยอะ ๆ เดี๋ยวไม่คุ้มขอให้พับเก็บโดยด่วน! ขอเตือนสาว ๆ เลยว่าถ้าไม่อยากอิ่มจนพุงกางจนเดินแทบจะไม่ไหวล่ะก็ อย่าตะบี้ตะบันยัดทุกสิ่งอย่างลงไป แนะนำให้ทานช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด เพราะการทานอาหารเร็ว ๆ จะส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แถมการทานอาหารให้ช้าลงจะทำให้เราได้ละเมียดละไมกับรสชาติอาหารมากยิ่งขึ้น

 

how-to-diet-buffet

 

7. ออกกำลังกายชดเชยในวันถัดมา

ทานบุฟเฟ่ต์มื้อเดียวไม่ได้ทำให้อ้วนแต่การทานเยอะ ๆ แล้วไม่ออกกำลังกายเผาผลาญต่างหากที่ทำให้เกิดไขมันสะสมจนทำให้สาว ๆ อ้วน วันไหนใครรู้ตัวว่าทานบุฟเฟ่ต์แบบจัดหนักมา ตื่นมาไม่ต้องนั่งช้ำใจ แต่ให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายตามเดิมหรือใครฟิตหน่อยก็อาจจะ Cardio ให้มากขึ้นแล้ว Body Weight สร้างกล้ามเนื้อต่อ รับรองว่าวิธีนี้เวิร์คแบบน้ำหนักไม่เพิ่มตาชั่งไม่สะเทือนแน่นอน!

 

how-to-diet-buffet

 

บุฟเฟ่ต์ไม่ได้ทำให้อ้วนจนน้ำหนักพุ่งอย่างที่คิด แค่เลือกทานแบบมีสติ วันถัดมาก็ควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ แต่สำหรับสายบุฟเฟ่ต์ตัวจริง แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อที่ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทานอาหารได้มากขึ้น เพียงนี้สาว ๆ ก็สามารถไปทานบุฟเฟ่ต์แบบชิล ๆ ไม่ต้องกลัวอ้วน กลัวบวมแล้วจ้า