อาหารคลีนจัดได้ว่าอยู่ในช้อยส์แรกที่คนลดน้ำหนักจำเป็นต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็เพราะว่าการเลือกกินอาหารเนี่ยสำคัญที่สุดสำหรับการลดน้ำหนักเลยนะคะ หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าต้องออกกำลังกายเยอะ ๆ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย และอาหารคลีนที่ว่านี่ก็ไม่ได้กินสุ่มสี่สุ่มห้าแล้วจะผอมเลย Jelly มี 5 เรื่องจริงของอาหารคลีนมาฝาก เลือกกินยังไงให้ผอมจริงไม่จกตา ถ้าอยากลดน้ำหนักได้เร็วแล้วล่ะก็ต้องอ่านนะซิส!

 

1. อาหารคลีนที่ดีต้องใช้วัตถุดิบที่สดใหม่


หากสาว ๆ คิดว่าจะหาอะไรมาประกอบอาหารคลีนก็ได้นี่คือคิดผิดมากนะคะ เพราะพวกอาหารแช่แข็งหรืออาหารแปรรูปทั้งหลายนั้นมักจะมีสารปนเปื้อน โซเดียม และสารต่าง ๆ ที่ผ่านกรรมวิธีการรักษาสภาพอาหารมาแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้คุณค่าและสารอาหารบางอย่างหายไป ทางที่ดีควรเลือกซื้อวัตถุดิบที่สดใหม่และทำอาหารคลีนวันต่อวันจะดีกว่า ซึ่งได้คุณค่าและสารอาหารอย่างครบถ้วน ไม่มีสารอื่นแอบแฝงด้วยค่ะ

 

อาหารคลีน

 

2. คิดว่าใส่ผักเยอะ ๆ นั่นคืออาหารคลีน


อาหารคลีนไม่ได้มีแค่ผักนะคะซิส ถ้าหากเธอคิดว่าจะทำอาหารคลีนและไม่ใส่เนื้อสัตว์เลยอันนั้นเขาเรียกอาหารเจหรืออาหารมังสวิรัติแล้วค่ะ อาหารคลีนนั้นมักจะมีผักเป็นส่วนประกอบก็จริง แต่ก็ต้องมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นม และไข่ด้วยนะคะ นอกจากนี้พวกน้ำมันมะกอก แซลมอน ถั่ว ฯ ก็ถือว่าเป็นไขมันดีที่จัดอยู่ในหมวดอาหารคลีนเช่นกันนะคะ

 

อาหารคลีน

 

3. ต้ม นึ่ง เผา ไม่ใช่วิถีของอาหารคลีนทั้งหมด


รู้ไหมว่าแท้จริงแล้วอาหารคลีนก็สามารถใช้น้ำมันในการประกอบอาหารได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเลือกใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ในการประกอบอาหารคลีน ใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นหากต้องการจะกริล ทำเมนูผัด หรือแม้แต่การทอดไข่เจียวก็ตาม แต่ทางที่ดีถ้าหลีกเลี่ยงเมนูอาหารคลีนที่มีน้ำมันได้ก็จะดีมากเลยแหละ

 

อาหารคลีน

 

4. พวกข้าวและธัญพืชก็เป็นอาหารคลีนได้นะ


แน่นอนว่าคนไทยยังไงก็ต้องกินข้าวทุกมื้ออยู่แล้ว แต่กินข้าวขาวทั่วไปมันค่อนข้างอ้วนเลยแหละ ทางที่ดีควรเปลี่ยนมากินข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่คู่กับอาหารคลีน จะช่วยให้ได้ประโยชน์ที่มากกว่าเพราะข้าวเหล่านี้ไม่ผ่านการขัดสี ถ้าจะให้ดีจริงควรกินข้าว 1 ทัพพีต่อมื้อเท่านั้น ไปเน้นที่ผัก เนื้อสัตว์ และผลไม้แทนจะดีกว่าค่ะ

 

อาหารคลีน

 

5. อาหารคลีนทำกินเองดีที่สุด


อาหารคลีนนี่กินที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเท่าทำกินเองหรอกค่ะ เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบและคำนวณปริมาณอาหารต่อมื้อได้เอง อาหารคลีนกินเยอะไปก็อ้วนได้เหมือนกันนะคะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกจริง ๆ อาจจะสั่งซื้อจากร้านเดลิเวอร์รี่ Jelly ไม่ค่อยแนะนำอาหารคลีนสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อเท่าไหร่นัก เพราะแม้มันจะคลีนแต่โซเดียมสูงมากเลยค่ะ และนี่แหละที่เป็นตัวการทำให้อ้วนของจริงเลย

 

อาหารคลีน

 

ถ้าหากเรารู้หลักของอาหารคลีนแล้วว่าแบบไหนควรกินไม่ควรกิน แบบไหนสามารถนำมาประกอบอาหารได้และไม่ได้แล้วล่ะก็ จะทำให้สาว ๆ เลือกกินอาหารคลีนได้อย่างถูกหลักมากขึ้น และนี่ก็จะนำไปสู่ผลลัพท์ของความสุขภาพดีและหุ่นที่ผอมเพรียวอย่างแท้จริง ตั้งใจลดน้ำหนักทั้งทีก็ศึกษาให้มันดี ๆ ไปเลย เผื่อใครถามเคล็ดลับจะได้แนะนำอย่างถูกวิธีได้ ถ้าอยากศึกษาเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมแล้วล่ะก็กดที่นี่ได้เลย >> Jelly หมวดอาหาร <<

 

ขอบคุณรูปภาพจาก IG : miloloveneung , noonyummydiet , iamrabbiy และ Pinterest