Self Love Is The Best Love! เคยได้ยินไหมว่าความรักที่ดีที่สุด คือ "การรักตัวเอง" แล้วการที่จะรู้สึกรักตัวเองได้อย่างเต็มอกเต็มใจก็ต้องเกิดจากชีวิตที่มีความสุขด้วยจริงไหม ? หนุ่มสาวคนไหนที่รู้สึกว่าชีวิตตัวเองสับสน วุ่นวาย ชอบพังไม่เป็นท่าอยู่บ่อย ๆ แล้วล่ะก็ ลองมาดูเคล็ดลับ "เปลี่ยนแปลงตัวเอง" แบบง่าย ๆ ที่ทำแล้วชีวิตดีขึ้นกัน! จำไว้ว่าชีวิตเป็นของเรา ถ้าอยากให้มันดี ก็ต้องเปลี่ยนที่ตัวเองนะจ๊ะ <3

 

1. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... ตื่นก่อนเวลา 15 นาที


ยากกว่าการเข้านอนก็คือการตื่นนอนเนี่ยแหละ สาวขี้เซาที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกทีไรเป็นต้องกดปิดทุกที ลองเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการตื่นเร็วกว่าปกติ 15 นาที บอกเลยว่าได้ทำสิ่งดี ๆ ให้ตัวเองเยอะเลย ทั้งได้ทานข้าวเช้า เตรียมมื้อกลางวัน เล่นโยคะ ออกกำลังกาย อ่านข่าวสาร หรือแม้กระทั่งมาสก์หน้ายังได้เลย! แค่ตื่นก่อนเวลา 15 นาที ก็ทำอะไรได้อีกตั้งหลายอย่าง เป็นการใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามาก

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

2. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... เตรียมเสื้อผ้าไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน


เช้าที่เร่งรีบนอกจากสาว ๆ จะต้องรีบตื่นขึ้นมาแต่งหน้าทำผมแล้ว ยังต้องแต่งตัวให้ดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า ถ้าหากมัวแต่ลองชุดนั้นชุดนี้ หรือหาของไม่เจอก็คงจะพาลให้อารมณ์เสียชีวิตวุ่นวายเปล่า ๆ ทางที่ดีเตรียมเสื้อผ้าข้าวของไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน ตอนเช้าจะได้ไม่ต้องรีบร้อนวุ่นวาย การเตรียมความพร้อมจะช่วยให้สาว ๆ ประหยัดเวลา ไม่ลืมของ แถมยังส่งผลให้สุขภาพจิตดีขึ้นอีกด้วย

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

 

3. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... ยืดเส้นยืดสายหลังตื่นนอน


ตื่นแล้วอย่าทำตัวอุดอู้ติดเตียง! ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายสลัดตัวขี้เกียจออกไปดีกว่าค่ะ การยืดเส้นยืดสายหรือการออกกำลังกายเบา ๆ ตอนเช้าจะทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมยังทำให้สาว ๆ โฟกัสกับการเรียนและการทำงานมากขึ้นอีกด้วย แค่เปลี่ยนแปลงตัวเองลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายก็ทำให้ออกไปใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้มากขึ้นได้รู้ยัง : )

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

4. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... อ่านให้มากขึ้น 


ยุคสมัยนี้มีสื่อให้เราได้เลือกอ่านกันหลายต่อหลายอย่าง ไม่ว่าจะหนังสือ E-book หรือบทความในอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ How-To  / ไกด์บุ้ค / ปรัชญาชีวิต / นวนิยาย หรือหนังสืออ่านเล่นเพื่อความบันเทิง การอ่านนอกจากจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายสบายอารมณ์แล้ว ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ ได้มุมมองใหม่ ๆ และทำให้เราเข้าใจตัวเองรวมถึงเข้าใจโลกมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

5. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... เรียนรู้ตัวเอง


เรียนรู้ตัวเองด้วยการลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างจะได้รู้ว่าเราทำสิ่งไหนได้ดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบ บางคนชอบทำหลายอย่างจนสับสนก็ลองค่อย ๆ ให้เวลากับมันไปทีละอย่าง นอกจากนี้ยังรวมถึงการเรียนรู้นิสัยใจคอและข้อดี - ข้อเสียของตัวเองด้วยนะ หากมีข้อเสียที่บั่นทอนความสุขของตัวเองและคนรอบข้างก็ลองเปลี่ยนตัวเองให้นิสัยดีขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นสำรวจความคิดและการกระทำของตัวเองบ่อย ๆ จะได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นนะ 

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

 

6. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... จด To Do List 


ลองจัดระเบียบชีวิตตัวเองด้วยการจด To Do List หรือสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันลงบนสมุดโน้ตหรือโพสต์อิท โดยจดเป็นเป้าหมายพร้อมคำอธิบายสั้น ๆ การเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการจดสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันจะช่วยให้ชีวิตที่ยุ่งเหยิงของสาว ๆ ง่ายและดีขึ้น แถมยังช่วยให้วางแผนและบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใครที่ไม่ชอบจดลงกระดาษก็สามารถโหลดแอพ To Do List มาใช้แทนก็ได้นะ

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

7. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... เขียนบันทึกประจำวัน


การจดบันทึกประจำวันจะช่วยให้สาว ๆ จัดระเบียบชีวิตตัวเองได้ดีขึ้น อาจเริ่มจากการเขียนสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันสัก 3 - 5 ข้อ เช่น วันนี้ฉันตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้า พอเริ่มเขียนจนชินให้ลองใส่อารมณ์ ความรู้สึกและความคิดของเราลงไป นอกจากจะช่วยจัดระเบียบความคิดได้ดีแล้ว ยังเป็นการจดจำโมเม้นท์ดี ๆ และระบายความรู้สึกแย่ ๆ ออกมาได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยเตือนความจำได้อีกด้วย เหมาะสำหรับสาวขี้ลืมและความจำสั้นเอามาก ๆ  

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

8. เปลี่ยนแปลงตัวเอง... ใส่ใจคนรอบข้าง


แบ่งเวลาส่วนตัวของสาว ๆ มาใส่ใจคนรอบข้างบ้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรัก หากไม่มีเวลาก็ส่งข้อความหรือโทรหาให้รู้ว่าเรายังแคร์พวกเขาอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อีกหลายเรื่อง เช่น การยิ้มให้ง่ายขึ้น มีความสุขกับเรื่องเล็ก ๆ มากขึ้น รวมถึงพูดคำขอโทษและขอบคุณให้บ่อยขึ้น การเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นสิ่งที่ยากแต่เราสามารถเริ่มเปลี่ยนจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนได้ นอกจากจะทำให้ชีวิตดีมีความสุขขึ้นแล้ว คนรอบข้างยังพลอยมีความสุขไปด้วยอีกนะ <3 

 

เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 


การเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่ตั้งใจแน่นอนเชื่อสิ เอาเป็นว่าหนุ่มสาวคนไหนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองดูสักตั้งก็ลองค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนทีละนิดโดยเริ่มจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน อาศัยความมีวินัย "ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง" ทำตามเคล็ดลับทั้ง 10 ข้อซะตั้งแต่ตอนนี้ รับรองได้เลยว่าชีวิตดีขึ้น! เตรียมบอกลานิสัยเดิม ๆ ได้เลยจ้า <3