พอพูดถึงโยเกิร์ต ทุกคนก็จะรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นขนมที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารมากมายค่ะ ส่งผลโดยตรงทั้งในเรื่องของสุขภาพร่างกายและความสวยความงาม แต่!! ถ้าหากกินไม่ถูกวิธี กินแบบหว๊านหวาน โยเกิร์ตก็เป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้อ้วนได้แบบไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ แล้วเราต้องกินยังไงให้ถูกวิธี วันนี้ Jelly มีเคล็ดลับมาบอกค่ะ


1. เลือกรับประทานเฉพาะโยเกิร์ตรสธรรมชาติเท่านั้น


  • ถึงแม้โยเกิร์ตรสธรรมชาติจะอร่อยสู้โยเกิร์ตรสอื่น ๆ ไม่ได้ แต่ประโยชน์ที่จะได้คือดีกว่าแน่นอน ไม่ว่าจะทั้งเรื่องผิว เรื่องสุขภาพ เพราะโยเกิร์ตรสธรรมชาติมีปริมาณน้ำตาลที่น้อยกว่า แถมยังได้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์นมแบบเต็ม ๆ ทำให้สาว ๆ สามารถรับประทานได้แบบสบายใจว่างานนี้ไม่มีอ้วนแน่นอน แต่!! ก็ควรทานในปริมาณที่พอดีในแต่ละวันนะคะ


 

2. ไม่รับประทานโยเกิร์ตปริมาณมากเกินความจำเป็น


  • ถึงแม้โยเกิร์ตจะดีต่อสุขภาพ ถึงแม้จะเลือกทานเป็นรสธรรมชาติแล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้ก็ยังมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่บ้างแหละค่ะ ซึ่งถ้าเรารับประทานเข้าไปในปริมาณที่สูงเกินความต้องการของร่างกายแล้วล่ะก็ จะส่งผลให้เราอ้วนได้ง่าย ๆ อย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะค่ะ


3. ใส่ผลไม้ลงในโยเกิร์ตในปริมาณที่พอเหมาะ


  • น้ำตาลในผลไม้กับน้ำตาลในโยเกิร์ต เมื่อเอามาบวกรวมกันแล้วย่อมเพิ่มปริมาณน้ำตาลให้กับร่างกายของเราในระดับที่สูงขึ้นไปอีกค่ะ เพราะเหตุนี้ก็จะทำให้เราอ้วนขึ้นได้แบบไม่รู้ตัวเช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วเวลาที่จะเติมผลไม้สดลงไปก็ควรใช้ผลไม้ที่ไม่มีรสหวานจัด และไม่ควรใส่มากเกินไปนั่นเองค่ะ

 


4. ตรวจดูปริมาณพลังงาน แคลอรี่ ไขมัน และสารอาหารต่างๆ


  • ก่อนที่จะซื้ออาหารอะไรก็แล้วแต่มาทาน สิ่งที่ต้องตรวจดูก่อนในช่วงที่เราควบคุมอาหารก็คือระดับพลังงานแคลอรี่และส่วนประกอบต่าง ๆ ที่จะได้รับนั่นเองค่ะ เราควรเลือกโยเกิร์ตที่ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ แต่ให้คุณค่าสารอาหารด้านอื่น ๆ สูงแทน จะได้ได้คุณภาพและประโยชน์ที่ครบถ้วนเต็ม ๆ ค่ะ


5. ไม่นำโยเกิร์ตไปแช่ช่องแช่แข็งในตู้เย็นเด็ดขาด


  • การนำโยเกิร์ตไปแช่แข็งถือเป็นการทำลายคุณค่าทางโภชนาการเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะจะทำให้จุลินทรีย์ในโยเกิร์ตไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิที่เจอ ยิ่งไปกว่านั้นวิตามินและสารอาหารบางตัวจะถูกทำลายเมื่ออยู่ในสภาวะแช่แข็ง  สุดท้ายแล้วโยเกิร์ตที่ผ่านการแช่แข็ง จึงทำให้เหลือแต่น้ำตาลซึ่งจะทำให้เราอ้วนแบบไม่รู้ตัวไปเลยล่ะค่ะ 

 


รู้แบบนี้แล้วอะไรเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะคะทุกคนขา จะได้มีหุ่นที่ดี เซี๊ยะ ๆ แต่งตัวสวย ๆ ค่ะ ^^