เผลอแปปเดียวจะสิ้นปีแล้ว.. หลายคนอาจจะรู้สึกใจหายกับเวลาที่ผ่านไปค่อนข้างเร็ว ลองถือโอกาสนี้ย้อนกลับมามองตัวเองในปีนี้กันดูว่ามีนิสัยหรือข้อเสียที่เราควรโบกมือลาและทิ้งไปพร้อมกับปีเก่ากันบ้างไหม ถ้าใครนึกไม่ออกลองตาม Jelly มาเช็คลิสต์ "นิสัยที่ควรเลิกทำ" เพื่อให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้นกันดีกว่า ปีใหม่ทั้งทีต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิม 

 

1. นิสัยที่ควรเลิกทำ... ดูถูกตัวเอง รู้สึกติดลบกับตัวเอง


ใครเป็นโรคชอบดูถูกตัวเองกันบ้างคะ ? คิดว่าตัวเองไม่สวย ไม่เก่ง ไม่ดี ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นบ่อย ๆ จนทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ คิดมาก หดหู่ พาลให้รู้สึกติดลบกับตัวเองและหมดแพชชั่นในการใช้ชีวิต การดูถูกตัวเองก็มีแต่จะฉุดให้ตัวเองแย่ลง เปลี่ยนจากการเปรียบเทียบกับคนอื่นมาเป็นการเปรียบเทียบกับตัวเราคนเมื่อก่อน ที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะพัฒนาตัวเองในทุกวัน คนเรามีข้อดี จุดเด่น และคุณค่าในตัวเองทั้งนั้นค่ะ ฉะนั้นมั่นใจในตัวเองและรักตัวเองเข้าไว้ดีกว่าน้า : )

 

นิสัยที่ควรเลิกทำ

 

2. นิสัยที่ควรเลิกทำ... แคร์ความรู้สึกคนอื่นมากไปจนลืมความต้องการของตัวเอง 


การใส่ใจคนรอบข้างเป็นเรื่องดี แต่การแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากไปจนไม่เป็นตัวเองตัวเองเราว่าไม่โอเคเท่าไหร่นะ อย่างการที่เราไม่กล้าปฏิเสธเพื่อน เพราะกลัวโดนมองไม่ดี จนตัวเราเองเก็บมาคิดมาก อึดอัด และไม่สบายใจ ใครที่ตกอยู่ในสภาวะนี้บ่อย ๆ ลองเปลี่ยนมาแคร์ตัวเองให้มากขึ้นกัน เป็นตัวของตัวเองและเชื่อมั่นในความเป็นเราไปนั่นแหละ ไม่ต้องแคร์มากนักว่าทำแบบนี้แล้วจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใคร แต่ก็ไม่ใช่ว่าโนสนโนแคร์ทุกอย่าง ลองบาลานซ์ให้ดี ๆ อย่ายึดติด แล้วเธอจะมีความสุขมากขึ้น

 

นิสัยที่ควรเลิกทำ

 

3. นิสัยที่ควรเลิกทำ... โพสต์ระบายทุกอย่างลงโซเชียล


สาวหัวร้อนที่ชอบโพสต์ระบายทุกอย่างลงโซเชี่ยล หงุดหงิดใครก็บ่น ทะเลาะกับแฟนก็บ่น ลองย้อนกลับไปอ่านอีกทีแล้วจะพบว่ามันไม่น่ารักเอาซะเลย ถ้าสาว ๆ ไม่อยากกลายเป็นคนที่ดูคิดลบตลอดเวลา อย่าโพสต์ระบายอารมณ์เวลาหัวร้อนทันที ให้ลองพิมไว้ก่อน จะหยาบหรือไม่หยาบก็เอาเลยเต็มที่ แล้วพออารมณ์เย็นขึ้นให้ลองกลับมาเปิดอ่านอีกที เชื่อสิว่าหลายคนแทบจะลืมความรู้สึกตอนหัวร้อนเมื่อกี้ไปเลยล่ะ ลองตั้งสติ ใจเย็น ๆ คิดก่อนโพสต์เยอะ ๆ นอกจากจะไม่เสียสุขภาพจิตแล้ว ยังไม่ต้องมีเรื่องเดือดร้อนตามมาจากโพสต์นั้นอีกด้วย 

 

นิสัยที่ควรเลิกทำ

 

4. นิสัยที่ควรเลิกทำ... คิดว่าตัวเอง 'ไม่พร้อม' อยู่เสมอ


อย่ากลัวที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ และปล่อยให้โอกาสดี ๆ หลุดลอยไปเพราะคำว่า "ไม่พร้อม" หลายครั้งที่เราไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำเพราะติดอยู่กับคำว่า ไม่พร้อม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพราะความกลัว ความไม่มั่นใจ หรือไม่กล้าออกจาก Comfort Zone ก็ตามแต่ ถือเป็นนิสัยที่ควรเลิกทำซะตั้งแต่ตอนนี้ แล้วเปลี่ยนมาพัฒนาตัวเอง ทำตัวเองให้พร้อมอยู่ตลอดเวลาดีกว่า เพราะถ้าเราไม่ลงมือทำตอนนี้ วันข้างหน้าก็จะยกคำว่าไม่พร้อมขึ้นมาอ้างอยู่ดีจริงไหม ?

 

 

นิสัยที่ควรเลิกทำ

 

5. นิสัยที่ควรเลิกทำ... ผลัดวันประกันพรุ่ง ไม่ลงมือทำสักที


เชื่อว่านิสัยผลัดวันประกันพรุ่งคงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนเป็นกัน หลายครั้งที่ยังไม่ได้ทำสิ่งที่ "ว่าจะ" ทำสักที บางครั้งมีเรื่องอื่นเข้ามาแทรกก็เลยพักเรื่องที่จะทำไว้ก่อน จนกลายเป็นปล่อยเลยตามเลยแล้วก็ไม่ได้ทำในที่สุด ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่นเรื่องลดน้ำหนัก เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลด เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยออกกำลังกาย เอ้า จะสิ้นปีแล้วน้ำหนักยังไม่ลดเลย! การผลัดวันประกันพรุ่งแบบนี้เป็นนิสัยที่ควรเลิกทำแล้วชีวิตจะดีขึ้นเยอะ ตั้งใจจะทำอะไรให้ลงมือทำในทันที ท่องไว้ว่าเราต้องมีวินัยกับตัวเองนะคะ

 

นิสัยที่ควรเลิกทำ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ มีนิสัยที่ควรเลิกทำข้อไหนตรงกับตัวเองกันไหมเอ่ย ถ้าใครมีนิสัยส่วนตัวของตัวเองที่รู้สึกไม่ชอบ หรืออยากเลิกทำอยู่แล้ว ก็ถือโอกาสนี้ทิ้งมันไปพร้อมกับปีเก่า แล้วเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกันดีกว่า รับรองได้เลยว่าแฮปปี้ชีวิตดี๊ดีขึ้นเยอะ! 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Cr. Pinterest