เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินหรือรู้จักอาชีพนี้กันมาบ้างนะคะ กับอาชีพ ‘พริตตี้’ หรือถ้าแปลตรงตัวแบบเข้าใจกันง่าย ๆ พวกเธอก็เปรียบเสมือนพนักงานขายสินค้าทั่ว ๆ ไปนี่แหละค่ะ เพียงแต่ปรับบุคลิกพนักงานขายผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ ให้มีหน้าตาชวนมองขึ้น น่ารักขึ้น และเข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับเลยค่ะว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ทำเงินและสร้างโอกาสชีวิตที่ดีให้กับหลาย ๆ คน วันนี้ Jelly จึงขอทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของอาชีพพริตตี้มาให้ทุกคนได้เปิดมุมมองกันว่า อาชีพนี้เค้าไม่ใช่แค่ต้องสวย หุ่นดี หรือพูดเก่ง แต่ยังมีทักษะมากมายชนิดที่ว่าพวกเราคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว 

ป.ล. ทิ้งท้ายด้วย พริตตี้เน็ตไอดอล 3 ตัวท็อป จะมีใครกันบ้างไปดูเล้ยย 

พริตตี้

Credit: bigbikeinfo

 

พริตตี้ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทย 


ใช่แล้วค่ะสาว ๆ ที่จริงแล้วอาชีพนี้เป็นอาชีพสุจริตของหลายประเทศทั่วโลก แต่มีแค่ที่ประเทศไทยเท่านั้นที่เรียกอาชีพนี้ว่า ‘พริตตี้’ โดยในภาษาอังกฤษจะเรียกพนักงานขายหรือพนักงานให้ข้อมูลสินค้าว่า Booth Babe (บูธเบบ) และที่ญี่ปุ่นจะเรียกพวกเธอว่า イベコン (อิเบะกง) ซึ่งไม่ว่าจะเรียกแบบไหนก็มีความหมายตรงกันว่า หญิงสาวหน้าตาสวย น่ารัก ที่เป็นนางแบบประจำบูธจัดแสดงสินค้าและบริการ โดยต้องทำหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ได้ด้วย ยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัดที่สุดก็คือที่งาน Motor Show ที่ไม่ว่าแบรนด์รถสปอร์ตหรือรถครอบครัวก็จะมีพริตตี้มืออาชีพมาค่อยให้คำปรึกษาขั้นแรก จากนั้นก็จะส่งต่อให้กับพนักงานขายต่อไป 

 

รายได้ของพริตตี้ 


ที่จริงแล้วไม่ได้มีมาตรฐานที่ชัดเจนนะคะ แล้วแต่เนื้องานความยากง่ายของสินค้าและบริการ ชั่วโมงการทำงานก็มีส่วน เริ่มต้นก็จะอยู่ที่ 1,500 - 2,000 ต่อวันหรือ 8 ชั่วโมงค่ะ ดูเผิน ๆ ก็อาจจะคิดว่า โห! พริตตี้ต้องมีรายได้เยอะแน่ ๆ เลย แต่ถ้าคำนวณดูดี ๆ ต้องมีค่าแต่งหน้า ค่าเดินทาง และต้องจดจำข้อมูลของผลิตภัณฑ์ ต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และบางครั้งต้องทำงานสถานที่กลางแจ้ง ที่อาจจะเจอแดดเจอฝนเจอสภาพอากาศที่กะเกณฑ์ไม่ได้ แถมยังต้องกลับมาดูแลตัวเองให้สวยเป๊ะเหมือนเดิม บอกเลยค่ะว่าอาชีพนี้ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย

พริตตี้

Credit: pantip

 

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาชีพพริตตี้ 


อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ต้องใช้หน้าตาและเรือนร่างก็จริง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายบริการทางเพศอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจผิดนะคะ แม้จะมีหลายคนที่รับงานดูแลลูกค้าอื่น ๆ เช่นทำหน้าที่ดูแลแขกผู้ใหญ่ในงานการประชุมหรือเป็นสีสันของงานปาร์ตี้ นอกเหนือจากการอยู่ประจำบูธดูแลสินค้า แต่หน้าที่หลักของอาชีพนี้ยังเป็นอาชีพสุจริตและมีงานต้องรับผิดชอบมากไม่แพ้กับอาชีพอื่น ๆ เลย 

 

ทักษะที่ ‘พริตตี้’ ทุกคนต้องมี! 


ดูแลตัวเองเก่ง

อาชีพนี้อย่าหยุดสวย เพราะความสวยนี่แหละจะยิ่งทำให้เพิ่มยอดขายให้กับเจ้าภาพงานที่จ้างพวกเธอไปช่วยอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลลูกค้า

พูดเก่ง

นอกจากลูกอ้อนแล้ว วาทะศิลป์ในการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ก็เป็นสิ่งที่พริตตี้ทุกคนต้องมี เพราะคำพูดที่โน้มน้าวใจเป็นอีกอย่างที่ต้องฝึกและทำการบ้านมาอย่างดีให้ตรงกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่ต้องการเสนอขาย 

ความอดทนเป็นเลิศ

รู้หรือไม่? ภายใต้ความสวย พริตตี้เป็นอาชีพที่ต้องอดทนมาก ๆ เลยค่ะ เพราะหน้าที่ของพวกเธอไม่ได้มีแค่แต่งตัวสวยมาพูดคุย แจกของ หรือหยิบยื่นใบปลิว แต่ยังต้องช่วยเหลือทีมงานในการยกของหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อให้ทีมผ่านพ้นอุปสรรคไปด้วยกัน 

มีความรับผิดชอบ

ในหลายสินค้าที่ต้องมีการเรียกตัวมาบรีฟงาน ทำความเข้าใจหน้าที่ก่อนที่จะปฏิบัติงานจริง พริตตี้มืออาชีพต้องท่องสคริปต์ รายละเอียดสินค้า ลำดับงาน และจุดประสงค์ของงานให้ดี เพราะถ้าพลาดนิดเดียวอาจจะทำให้ผู้ว่าจ้างเกิดความเสียหาย แล้วคิดดูสิคะ 10 ลูกค้าก็ 10 งานพวกเธอจำรายละเอียดกันไปได้ยังไงเนี่ย !

 

ตัวอย่างพริตตี้แถวหน้าที่โด่งดังจนมี Follower เหยียบ 100K


พริตตี้แถวหน้า IG: yae_uunws

เปิดมาด้วยแม่ 'แย้ นนทพร' พริตตี้ตัวแม่สายฮา หน้าสวย รวยอารมณ์ขัน คนนี้ยอด Follower ปัจจุบันเหยียบล้านไปแล้ว! ไปดูความสวยของเธอกันเลย

พริตตี้

พริตตี้

พริตตี้

Credit: yae_uunws

พริตตี้แถวหน้า IG: nikkyfanclub555

เธอคนนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นพริตตี้สายบุญค่ะ เพราะแม้จะโชว์เซ็กซี่ทุกครั้งที่ออกงาน แต่ค่าตัวเกือบครึ่งที่เธอนำไปบริจาค ทำบุญและช่วยเหลือผู้อื่น เธอก็คือคุณนิกกี้ พริตตี้เงินล้านนั่นเอง! 

พริตตี้

พริตตี้

พริตตี้

Credit: nikkyfanclub555

พริตตี้แถวหน้า IG: gemmiizz_

สาวคนนี้มีความสวยเฉพาะตัวแบบฉีกกฏความสวยของพริตตี้ไปเลยค่ะ เธอคือสาว 'เจ็ม พัชรพร' สาวผิวแทนยืนหนึ่งในแวดวงพริตตี้ การันตีความสวยด้วยตำแหน่ง Top5 Pretty Thailand 2014 - 2017 จะสวยคมเข้มขนาดไหนไปดูกันเลย 

พริตตี้

พริตตี้

พริตตี้

Credit: gemmiizz

เห็นไหมล่ะคะว่าการทำอาชีพพริตตี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เป็นอาชีพที่ต้องมีความอดทนและขยันรับงานเพื่อจะพัฒนาประสบการณ์ของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สุจริตและมีคุณค่าในเนื้องาน ใครที่ยังไม่เข้าใจว่าอาชีพพริตตี้เค้าทำอะไรกันแน่ หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้เข้าใจอาชีพนี้มากขึ้น หากมีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนหรือผิดพลาดประการใด Jelly ต้องขออภัยไว้ ณ ทีนี้ด้วยนะค้าา