บางครั้งการดูแลผิวหน้าด้วยครีมบำรุงผิวเพียงอย่างเดียว อาจไม่สามารถคงความเนียนสวย กระจ่างใส และชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของเราได้ตลอดไป ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น บวกกับมลภาวะที่เราต้องเผชิญ การสครับผิวยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการฟื้นฟูผิวหน้าให้กลับมากระจ่างใสและอ่อนวัยอีกครั้ง ลองมาดู "สูตรสครับผิวหน้า" ให้ขาวใส เนียนนุ่ม แบบธรรมชาติกัน รับรองเลยว่าทำง่าย ประหยัด แถมผิวยังดีขึ้นจริงด้วยค่ะ

 

1. สูตรสครับน้ำผึ้ง + ข้าวโอ๊ต


เริ่มที่สูตรสครับผิวหน้าสูตรแรก ที่ใช้วัตถุดิบเพียงสองอย่างและมีวิธีการทำง่าย ๆ โดยให้สาว ๆ ใช้ข้าวโอ๊ตบดละเอียดผสมน้ำลงไปในอัตราส่วนที่เท่ากับปริมาณข้าวโอ๊ต แล้วจึงเติมน้ำผึ้งแท้ 100% ลงไป ซึ่งสรรพคุณของข้าวโอ๊ตนั้นจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออก เผยผิวใหม่ที่เนียนนุ่ม กระจ่างใส ในขณะที่น้ำผึ้งจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวและอุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงผิวมากมาย

 

Natural-face-scrub

 

2. สูตรสครับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น + น้ำตาลทรายแดง


อีกหนึ่งสูตรแสนง่ายที่ใช้เพียงน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและน้ำตาลทรายแดง โดยอันดับแรกให้สาว ๆ นำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นไปเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที ใช้ความร้อนปานกลางให้พออุ่นกำลังดี แล้วจึงนำออกมาละลายกับน้ำตาลทรายแดง หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้จนเย็นแล้วค่อยนำมาสครับผิว น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนั้นมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยรักษาสิวและอาการแพ้ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อณูของน้ำมันมะพร้าวยังมีขนาดที่เล็กมาก จึงสามารถนำสารอาหารเข้าไปบำรุงผิวของเราได้อย่างล้ำลึก ขณะที่น้ำตาลทรายแดงจะช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวกขึ้น แถมยังรักษาอาการอักเสบได้อีกด้วย

 

Natural-face-scrub

 

3. สูตรสครับน้ำมะนาว + น้ำผึ้ง + น้ำตาลทรายแดง + น้ำมันมะกอก


สูตรสครับผิวที่ต้องเตรียมวัตถุดิบมากสักนิดนึง แต่รับรองว่าเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวันของเรา ให้สาว ๆ เตรียมน้ำมะนาวครึ่งถ้วย น้ำตาลทรายแดงครึ่งถ้วย นำมาผสมเข้ากับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วจึงนำมาสครับผิวหน้าและผิวกาย สูตรนี้จะช่วยให้ผิวพรรณของเราผุดผ่อง กระจ่างใส เนียนนุ่มขึ้นเมื่อทำเป็นประจำทุกสัปดาห์

 

Natural-face-scrub

 

4. สูตรสครับกาแฟ + น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ + น้ำตาลทรายแดง


ใครชอบกลิ่นหอม ๆ ของกากกาแฟต้องไม่พลาดสูตรนี้เลยนะ ให้สาว ๆ นำกากกาแฟสดมาผสมเข้ากับน้ำตาลทรายแดงและน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วจึงนำมาสครับผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพียงเท่านี้ผิวของสาว ๆ ก็จะสวยนวลเนียน กระจ่างใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสูตรนี้ยังช่วยลดอาการแพ้ ผดผื่น สิว เนื่องจากน้ำมันดอกลาเวนเดอร์มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

 

Natural-face-scrub

 

5. สูตรสครับเกลือ + น้ำมะนาว


สูตรสครับแสนง่ายสำหรับสาวผิวมันโดยเฉพาะ เพียงแค่สาว ๆ ผสมเกลือและน้ำมะนาวเข้าด้วยกัน โดยน้ำมะนาวจะช่วยลดความมันบนใบหน้า ขณะที่เกลือจะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าและขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้อย่างหมดจด สามารถใช้ได้กับทั้งผิวหน้าและผิวกาย แต่อาจจะเลือกสครับแค่เฉพาะจุดที่หมองคล้ำก็ได้  

 

Natural-face-scrub

 

6. สูตรสครับมะละกอสุก + ข้าวโอ๊ต + น้ำมันอัลมอนด์


สูตรเด็ดที่จะช่วยเพิ่มความเนียนนุ่มชุ่มชื่นให้กับสาว ๆ ให้เตรียมมะละกอสุกครึ่งลูก ข้าวโอ๊ตบดละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน และใช้สครับผิวหน้าหรือผิวกายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวพรรณของเราเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น กระจ่างใส ไม่แห้งตึง

 

Natural-face-scrub

 


การสครับผิวไม่จำเป็นต้องทำบ่อยนัก แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกับการบำรุงผิวอื่น ๆ โดยสูตรสครับผิวหน้าแบบธรรมชาติจะไม่มีสารเคมี จึงไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว ซึ่งนอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวแล้ว ยังช่วยกำจัดสิวเสี้ยนและช่วยให้เส้นเลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ผิวหน้าขาวใส เปล่งปลั่ง แลดูมีชีวิตชีวา