ปัญหาใหญ่ของสาวๆ วัยแซ่บอย่างเราเลยก็คือประจำเดือนที่ต้องเป็นกันทุกเดือน แต่บางครั้งเราก็เผลอลืมนับวันไปใช่มั้ยคะ รู้ตัวอีกทีก็ไม่ได้เตรียมผ้าอนามัยมาเผื่อ อาจจะทำให้มีความลำบากในการใช้ชีวิตอยู่สักหน่อย น้อง Jelly มีวิธี "นับรอบเดือน" อย่างง่ายที่สาวขี้ลืมควรรู้มาฝากกันด้วยแหละ บอกเลยว่าวิธีนี้จะช่วยให้สาวๆ มีชีวิตที่ง่ายขึ้นอีกสิบระดับถ้าหากนับเป็น ไม่ยากอย่างที่คิดเลยนะคะแต่ว่าต้องตั้งใจอ่านสักหน่อยแล้วหล่ะ นับยังไงมาดูวิธีกัน

 

วิธีการนับรอบเดือนที่ถูกต้องเลยก็คือ ควรนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา ให้เป็นวันที่ 1 และรอบเดือนในเดือนถัดไปจะอยู่ระหว่างวันที่ 21-35 นั่นเป็นรอบที่ยังปกติอยู่ โดยเฉลี่ยนแล้วการมาของประจำเดือนในแต่ละรอบจะอยู่วันที่ 28 นั่นเอง

 

 

 

 

นับแล้วมันดียังไงกันหล่ะ ? ข้อแรกเลยก็คือสาวๆ จะได้สังเกตุความผิดปกติของตัวเองว่ารอบเดือนแต่ละรอบนั้นมาสม่ำเสมอกันหรือไม่ รอบสั้นหรือรอบยาว หากว่ามีปัญหาจะได้ไปปรึกษาแพทย์ทัน เรื่องนี้ห้ามมองข้ามเด็ดขาดนะคะสาวๆ

 

 

 

 

อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าหากว่าเรารู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับเรื่องวันปลอดภัยหรือระยะปลอดภัยทั้งหลายในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ การนับระยะปลอดภัยนั้นสาวๆ ควรจดเอาไว้เลยค่ะอย่างน้อย 6 เดือน เลือกเอารอบเดือนที่สั้นที่สุดมา -18 และยาวที่สุดมา -11 ถ้ารอบเดือนยาว 28-31 วัน ก็จะลบได้ 10, 20 จะได้ระยะอันตราย นั้นคือวันที่ 10 - 20 นับจากประจำเดือนที่มาวันแรกเป็นวันที่ 1

 

 

 

ส่วนสาวๆ ที่พร้อมอยากจะเป็นแม่คนแล้ว การนับรอบเดือนสามารถคาดเดาวันตกไข่ได้ โดยไข่จะตก 14 วันก่อนรอบเดือนถัดไปจะมา ถ้ารอบสม่ำเสมอที่ 28 วัน ไข่ก็จะตกวันที่ 14 ถ้ารอบเดือนสม่ำเสมอที่ 30 วัน ไข่จะตกวันที่ 16 ค่ะ

 

 

 

 

 

เห็นมั้ยคะว่าการนับรอบเดือนมีประโยชน์มากแค่ไหน ถ้าหากว่าสาวๆ กลัวจะลืมแล้วหล่ะก็ เดี๋ยวนี้เค้ามีแอพลิเคชั่นนับรอบเดือนไว้มากมาย ลองไปโหลดมาใช้กันได้นะคะ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการจดนับรอบเดือนอย่างแน่นอนค่ะ